คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
( งานไฟฟ้า )
วิชา งานไฟฟ้า 2 ( ง 20232 )
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่
1 ภาคเรียนที่ 2 เวลาเรียน
40 ชั่วโมง จำนวน
1.0 หน่วยกิต
|
ไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างยิ่งกับยุคการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยของเทคโนโลยีในปัจจุบัน
การศึกษาเกี่ยวกับไฟฟ้าจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งกับนักเรียนที่มีโอกาสได้ศึกษาเพื่อหาความรู้และประสบการณ์ของงานไฟฟ้า
สำหรับนักเรียนที่เลือกเรียนในรายวิชาไฟฟ้าเบื้องต้น 2 ช่วงชั้นที่ 3 ปีที่ 1 ศึกษาเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นของงานไฟฟ้า วงจรไฟฟ้า
ปลอดภัยไว้ก่อน สายไฟฟ้า การต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น ทักษะเบื้องต้นการเดินสายไฟฟ้า
ปฏิบัติฝึกทักษะการต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น
ทักษะเบื้องต้นการเดินสายไฟฟ้า กับการทำงานไฟฟ้าเพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจการทำงาน
มีความคิดสร้างสรรค์
มีทักษะกระบวนการทำงาน
ทักษะการจัดการ
ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา
ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร
และสิ่งแวดล้อม เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัวในปัจจุบัน
รหัสตัวชีวัด
|
ง 1.1 ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
ง 1.1 ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ
ง 1.1 ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
การวิเคราะห์หลักสูตรเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา งานไฟฟ้า
โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 2
สาระที่
1 การดำรงชีวิตและครอบครัว
มาตรฐานที่ ง 1.1 เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม
และลักษณะนิสัยในการทำงาน
มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน
ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
การวิเคราะห์หลักสูตรเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานไฟฟ้า)
วิชา งานไฟฟ้า 2 (ง
20232) ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
||
ความรู้ (K)
|
ทักษะ/กระบวนการ (P)
|
คุณลักษณะฯ (A)
|
|
ง 1.1 ม.1/1
วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
|
1. ทักษะเบื้องต้นของงานไฟฟ้า
1.1 ความหมาย ความสำคัญ
และประโยชน์ของงานไฟฟ้า
1.2 เข้าใจระบบของกระแสไฟฟ้า
กับการใช้งานภายในบ้าน
2. วงจรไฟฟ้า
2.1 ความหมาย ความสำคัญ
ของวงจรไฟฟ้าเบื้องต้น
2.2 หลักการทำงานของวงจรไฟฟ้า
3. ปลอดภัยไว้ก่อน
3.1 อันตรายที่เกิดจากไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย
3.2
แนวการป้องกันเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นในบ้าน
|
1.การอธิบายกระบวนการทำงานระบบของกระแสไฟฟ้ากับการใช้งานภายในบ้าน
เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
2.การอธิบายกระบวนการทำงานของวงจรไฟฟ้ากับการใช้งานภายในบ้าน
เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
3.การอธิบายวิธีการป้องกันเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นภายในบ้าน เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
|
1. เห็นความสำคัญ
และประโยชน์ของการใช้กระแสไฟฟ้าในการทำงานของไฟฟ้าภายในบ้าน
2. เห็นความสำคัญ และประโยชน์ของการต่อวงจรไฟฟ้า
ในการทำงานของไฟฟ้า
3. เห็นถึงภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากไฟฟ้าในการทำงานของอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแต่วัน
|
การวิเคราะห์หลักสูตรเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานไฟฟ้า)
วิชา งานไฟฟ้า 2 (ง
20232) ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
||
ความรู้ (K)
|
ทักษะ/กระบวนการ (P)
|
คุณลักษณะฯ (A)
|
|
ง 1.1 ม.1/2
ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ
|
1. สายไฟฟ้า
1.1 สามารถจำแนกชนิดของสายไฟฟ้า
1.2 เลือกใช้ขนาดของสายไฟฟ้าให้เหมาะสมกับงาน
2.การต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น
2.1 สามารถปฏิบัติงานต่อสายไฟฟ้าแบบต่อตรง ต่อสายแบบต่อแยก ต่อสายแบบหางเปียเบื้องต้น
|
1.จัดกลุ่มสำรวจว่าภายในบ้านของนักเรียนมีสายใดบ้าง....ที่ใช้งานไฟฟ้าในบ้าน เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
2.จัดกลุ่มปฏิบัติตามขั้นตอนการต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
|
1. เห็นความสำคัญ
และประโยชน์ของสายไฟฟ้าในการทำงานของไฟฟ้า
2. เห็นความสำคัญ
และประโยชน์ของการต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น ในการทำงานของไฟฟ้า
|
การวิเคราะห์หลักสูตรเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานไฟฟ้า)
วิชา งานไฟฟ้า 2 (ง
20232) ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
||
ความรู้ (K)
|
ทักษะ/กระบวนการ (P)
|
คุณลักษณะฯ (A)
|
|
ง 1.1 ม.1/3
ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
|
1. ทักษะเบื้องต้นการเดินสายไฟฟ้า
1.1
ความรู้ทั่วไปกับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน
1.2
ปฏิบัติการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายกับสายไฟฟ้า
1.3
ปฏิบัติการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายกับอุปกรณ์ไฟฟ้าเบื้องต้น
1.4
ร่วมตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานเดินสายไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างมีเหตุผล
|
1.
การอธิบายการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการเดินสายไฟฟ้า เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
2.มีทักษะการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายกับสายไฟฟ้า เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
3.มีทักษะการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายกับสายไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าเบื้องต้น
เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
4.ปฏิบัติงานแบบร่วมตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานเดินสายไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างมีเหตุผล
|
1. มีความรู้
ความเข้าใจทั่วไปของวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเดินสายไฟฟ้า ในการทำงานของไฟฟ้า
2. เห็นความสำคัญ คุณค่า
และประโยชน์ของการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย ในการปฏิบัติงานไฟฟ้า
3. เห็นความสำคัญ
คุณค่า
และประโยชน์ของการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย
กับอุปกรณ์ไฟฟ้าเบื้องต้น
ในการปฏิบัติงานไฟฟ้า
4.
มีความรู้ในการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายกับอุปกรณ์ไฟฟ้าเบื้องต้น
เพื่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน
|
โครงสร้างรายวิชา งานไฟฟ้า 2
(ง 20232)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1ภาคเรียนที่
2 เวลาเรียน40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต
คะแนนเต็ม100 คะแนน
ลำดับ
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มฐ. / ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา (ชม.)
|
น้ำหนักคะแนน
|
1.
|
ความรู้พื้นฐานงานไฟฟ้า
|
ง 1.1 ม.1/1
|
-ความรู้เบื้องต้นของงานไฟฟ้า
|
6
|
10
|
-วงจรไฟฟ้า
|
4
|
10
|
|||
-ความปลอดภัย
|
4
|
10
|
|||
2.
|
ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับงานไฟฟ้า
|
ง 1.1 ม.1/2
|
-สายไฟฟ้า
|
2
|
10
|
-การต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น
|
4
|
10
|
|||
3.
|
การส่งเสริมความรู้งานไฟฟ้า
|
ง 1.1 ม.1/3
|
ทักษะเบื้องต้นการเดินสายไฟฟ้า เช่น
-ความรู้ทั่วไปกับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน
|
2
|
10
|
-ปฏิบัติการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายบนแผงไม้
|
8
|
20
|
|||
-แบ่งกลุ่มร่วมปฏิบัติการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายติดตั้งเซอร์กิตเบรกเกอร์
สวิตช์ทางเดียวควบคุมหลอดใส้ พร้อมเต้ารับ
|
8
|
10
|
|||
-ร่วมตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานเดินสายไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างมีเหตุผล
|
2
|
10
|
|||
รวม
|
40
|
100
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น