คำอธิบายรายวิชา


คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ( งานไฟฟ้า  )

วิชา งานไฟฟ้า 2 ( ง 20232 )
ชั้น  มัธยมศึกษาปีที่ 1   ภาคเรียนที่ 2   เวลาเรียน  40  ชั่วโมง    จำนวน  1.0 หน่วยกิต

                 
            ไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างยิ่งกับยุคการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยของเทคโนโลยีในปัจจุบัน การศึกษาเกี่ยวกับไฟฟ้าจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งกับนักเรียนที่มีโอกาสได้ศึกษาเพื่อหาความรู้และประสบการณ์ของงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนที่เลือกเรียนในรายวิชาไฟฟ้าเบื้องต้น 2 ช่วงชั้นที่ 3 ปีที่ 1 ศึกษาเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นของงานไฟฟ้า     วงจรไฟฟ้า  ปลอดภัยไว้ก่อน  สายไฟฟ้า  การต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น  ทักษะเบื้องต้นการเดินสายไฟฟ้า 
                ปฏิบัติฝึกทักษะการต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น  ทักษะเบื้องต้นการเดินสายไฟฟ้า   กับการทำงานไฟฟ้าเพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
                เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจการทำงาน  มีความคิดสร้างสรรค์  มีทักษะกระบวนการทำงาน  ทักษะการจัดการ  ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา  ทักษะการทำงานร่วมกัน  และทักษะการแสวงหาความรู้  มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน  มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน  ทรัพยากร  และสิ่งแวดล้อม  เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัวในปัจจุบัน

รหัสตัวชีวัด
 ง 1.1 ม.1/1           วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
ง 1.1 ม.1/2           ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ
ง 1.1 ม.1/3           ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล

การวิเคราะห์หลักสูตรเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา  ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี      วิชา งานไฟฟ้า
โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 2

สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว
มาตรฐานที่ ง 1.1                 เข้าใจการทำงาน  มีความคิดสร้างสรรค์  มีทักษะกระบวนการทำงาน  ทักษะการจัดการ  ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา  ทักษะการทำงานร่วมกัน  และทักษะการแสวงหาความรู้  มีคุณธรรม  และลักษณะนิสัยในการทำงาน  มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน  ทรัพยากร  และสิ่งแวดล้อม  เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว


การวิเคราะห์หลักสูตรเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานไฟฟ้า)           
วิชา งานไฟฟ้า 2 (ง 20232)    ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1      ภาคเรียนที่ 2
ตัวชี้วัด
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
ความรู้ (K)
ทักษะ/กระบวนการ (P)
คุณลักษณะฯ (A)
ง 1.1 ม.1/1
วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
1. ทักษะเบื้องต้นของงานไฟฟ้า
   1.1  ความหมาย  ความสำคัญ  และประโยชน์ของงานไฟฟ้า
   1.2  เข้าใจระบบของกระแสไฟฟ้า กับการใช้งานภายในบ้าน
2. วงจรไฟฟ้า
   2.1 ความหมาย  ความสำคัญ ของวงจรไฟฟ้าเบื้องต้น
   2.2 หลักการทำงานของวงจรไฟฟ้า
3.  ปลอดภัยไว้ก่อน
   3.1 อันตรายที่เกิดจากไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย
   3.2 แนวการป้องกันเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นในบ้าน
1.การอธิบายกระบวนการทำงานระบบของกระแสไฟฟ้ากับการใช้งานภายในบ้าน เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
2.การอธิบายกระบวนการทำงานของวงจรไฟฟ้ากับการใช้งานภายในบ้าน เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
3.การอธิบายวิธีการป้องกันเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นภายในบ้าน  เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน


1. เห็นความสำคัญ และประโยชน์ของการใช้กระแสไฟฟ้าในการทำงานของไฟฟ้าภายในบ้าน
2. เห็นความสำคัญ และประโยชน์ของการต่อวงจรไฟฟ้า ในการทำงานของไฟฟ้า
3.  เห็นถึงภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากไฟฟ้าในการทำงานของอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแต่วัน

  
การวิเคราะห์หลักสูตรเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานไฟฟ้า)           
วิชา งานไฟฟ้า 2 (ง 20232)    ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1      ภาคเรียนที่ 2
ตัวชี้วัด
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
ความรู้ (K)
ทักษะ/กระบวนการ (P)
คุณลักษณะฯ (A)
ง 1.1 ม.1/2
ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ
1. สายไฟฟ้า
   1.1  สามารถจำแนกชนิดของสายไฟฟ้า
   1.2  เลือกใช้ขนาดของสายไฟฟ้าให้เหมาะสมกับงาน
2.การต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น
   2.1 สามารถปฏิบัติงานต่อสายไฟฟ้าแบบต่อตรง  ต่อสายแบบต่อแยก  ต่อสายแบบหางเปียเบื้องต้น
1.จัดกลุ่มสำรวจว่าภายในบ้านของนักเรียนมีสายใดบ้าง....ที่ใช้งานไฟฟ้าในบ้าน  เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
2.จัดกลุ่มปฏิบัติตามขั้นตอนการต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น  เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน

1. เห็นความสำคัญ และประโยชน์ของสายไฟฟ้าในการทำงานของไฟฟ้า
2. เห็นความสำคัญ และประโยชน์ของการต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น ในการทำงานของไฟฟ้า

  
การวิเคราะห์หลักสูตรเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานไฟฟ้า)           
วิชา งานไฟฟ้า 2 (ง 20232)    ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1      ภาคเรียนที่ 2
ตัวชี้วัด
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
ความรู้ (K)
ทักษะ/กระบวนการ (P)
คุณลักษณะฯ (A)
ง 1.1 ม.1/3
ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
1. ทักษะเบื้องต้นการเดินสายไฟฟ้า
   1.1  ความรู้ทั่วไปกับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน
   1.2  ปฏิบัติการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายกับสายไฟฟ้า
   1.3  ปฏิบัติการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายกับอุปกรณ์ไฟฟ้าเบื้องต้น
   1.4  ร่วมตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานเดินสายไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างมีเหตุผล

1. การอธิบายการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการเดินสายไฟฟ้า เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
2.มีทักษะการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายกับสายไฟฟ้า  เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
3.มีทักษะการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายกับสายไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าเบื้องต้น เพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
4.ปฏิบัติงานแบบร่วมตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานเดินสายไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างมีเหตุผล
1. มีความรู้ ความเข้าใจทั่วไปของวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเดินสายไฟฟ้า ในการทำงานของไฟฟ้า
2. เห็นความสำคัญ คุณค่า  และประโยชน์ของการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย ในการปฏิบัติงานไฟฟ้า
3.  เห็นความสำคัญ คุณค่า  และประโยชน์ของการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย กับอุปกรณ์ไฟฟ้าเบื้องต้น  ในการปฏิบัติงานไฟฟ้า
4.  มีความรู้ในการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายกับอุปกรณ์ไฟฟ้าเบื้องต้น เพื่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน

  

โครงสร้างรายวิชา งานไฟฟ้า 2 (ง 20232)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1ภาคเรียนที่ 2 เวลาเรียน40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต คะแนนเต็ม100 คะแนน

ลำดับ
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มฐ. / ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
เวลา (ชม.)
น้ำหนักคะแนน
1.
ความรู้พื้นฐานงานไฟฟ้า
ง 1.1 ม.1/1
-ความรู้เบื้องต้นของงานไฟฟ้า
6
10
-วงจรไฟฟ้า
4
10
-ความปลอดภัย
4
10
2.
ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับงานไฟฟ้า
ง 1.1 ม.1/2
-สายไฟฟ้า
2
10
-การต่อสายไฟฟ้าเบื้องต้น
4
10
3.
การส่งเสริมความรู้งานไฟฟ้า
ง 1.1 ม.1/3
ทักษะเบื้องต้นการเดินสายไฟฟ้า  เช่น
-ความรู้ทั่วไปกับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน
2
10
-ปฏิบัติการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายบนแผงไม้
8
20
-แบ่งกลุ่มร่วมปฏิบัติการเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสายติดตั้งเซอร์กิตเบรกเกอร์ สวิตช์ทางเดียวควบคุมหลอดใส้ พร้อมเต้ารับ
8
10
-ร่วมตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานเดินสายไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างมีเหตุผล
2
10
รวม
40
100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น