แผนที่ 2


แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
รายวิชา  งานไฟฟ้า 2                          รหัสวิชา   ง 20232              กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ          ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1           ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
สาระที่ 1  หน่วยที่ 1                            เรื่อง  วงจรไฟฟ้า                                 เวลา  4.00  ชั่วโมง
มาตรฐานที่ ง 1.1                 เข้าใจการทำงาน  มีความคิดสร้างสรรค์  มีทักษะกระบวนการทำงาน
ทักษะการจัดการ  ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา  ทักษะการทำงานร่วมกัน  และทักษะการแสวงหา
ความรู้  มีคุณธรรม  และลักษณะนิสัยในการทำงาน  มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน  ทรัพยากร  และ
สิ่งแวดล้อม  เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
......................................................................................................................................................
แนวความคิดหลัก
งานไฟฟ้าถือว่าเป็นสิ่งสำคัญของวงจรไฟฟ้าเป็นการนำอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าไปต่อใช้งานกับแหล่งจ่ายไฟฟ้า  ต่ออยู่ในรูปวงจร  ส่วนประกอบหลักของวงจรไฟฟ้ามี 3 ส่วน คือ  แหล่งจ่ายไฟฟ้า  โหลด  และสายต่อวงจร

ตัวชี้วัด
                วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน ( ง 1.1 ม.1/1)

ผลการเรียนที่คาดหวัง
1.             ความหมาย  ความสำคัญ ของวงจรไฟฟ้าเบื้องต้นได้
2.             หลักการทำงานของวงจรไฟฟ้า

จุดประสงค์การเรียนรู้
·       ด้านความรู้     มีความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของวงจรไฟฟ้าทั้งหลักการและการต่อวงจรไฟฟ้าเบื้องต้น
·       ด้านทักษะกระบวนการ    กระบวนการความรู้ความเข้าใจ
·       ด้านเจตคติ    เห็นความสำคัญของการเรียนรู้เรื่อง วงจรไฟฟ้า

สาระสำคัญ
วงจรไฟฟ้าซึ่งประกอบด้วย  แหล่งจ่าย  ลวดตัวนำ  และโหลด  จะเห็นได้ว่าอย่างน้อยในวงจรประกอบด้วย  ส่วนประกอบอยู่หลายส่วนด้วยกัน  และถ้าจ่ายแรงดันไฟฟ้าให้กับวงจรด้วยแล้ว  ภายในวงจรก็จะมีกระแสไฟฟ้าไหล  ค่าต่างๆที่เกี่ยวข้องจะเห็นว่าต้องมีความสัมพันธ์กันทั้งสิ้น  จึงจะทำให้เกิดความเหมาะสมของวงจร  ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้ถึง  ค่าต่างๆเหล่านั้น  จะได้นำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ในงานไฟฟ้า  การต่ออุปกรณ์ของวงจรไฟฟ้าต่างๆ  เป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากถ้าผู้ปฏิบัติงานขาดความรู้และเทคนิคในการต่อวงจรแล้วจะเกิดผลเสียอย่างร้านแรงต่อผู้ปฏิบัติงาน  และทรัพย์สิน

เนื้อหาสาระ
วงจรไฟฟ้า
ชนิดของวงจรไฟฟ้าในการต่อใช้งานต่อได้ 3 แบบ  คือ  วงจรไฟฟ้าแบบอนุกรม  โดยการต่อโหลดเรียงลำดับกัน  ทำให้วงจนมีกระแสผ่านโหลดเท่ากันทุกตัว  เกิดแรงดันตกคร่อมโหลดแต่ละตัวไม่เท่ากัน วงจรไฟฟ้าแบบขนาน  โดยการต่อโหลดทุกตัวในวงจรคร่อมขนานกันไปทั้งหมด  มีแรงดันตกคร่อมโหลดทุกตัวเท่ากัน  แต่กระแสไหลผ่านโหลดแต่ละตัวไม่เท่ากัน  และวงจรไฟฟ้าแบบผสม  เป็นการต่อวงจรรวมกันระหว่างวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรมกับวงจรไฟฟ้าแบบขนาน  รูปแบบการต่อวงจนไฟฟ้าแบบผสมไม่มีมาตรฐานตายตัว

ส่วนประกอบของวงจรไฟฟ้า
                วงจรไฟฟ้าเบื้องต้นที่เกิดขึ้นต้องประกอบไปด้วยส่วนประกอบ 3 ส่วน
1.             แหล่งจ่ายไฟฟ้า  เป็นแหล่งจ่ายแรงดันและกระแสให้กับอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า  โดยแหล่งจ่ายไฟฟ้าสามารถนำมาได้จากหลายแหล่งกำเนิด  เช่น จากปฏิกิริยาเคมี (ไฟฟ้ากระแสตรง)   จากขดลวดตัดผ่านสนามแม่เหล็ก (ไฟฟ้ากระแสสลับ)  เป็นต้น  บวกหน่วยการวัดเป็นโวลต์ (Volt) หรือ V
2.             โหลดหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า  เป็นอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ไฟฟ้าในการทำงาน  โหลดจะทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานรูปอื่นๆ เช่น  เสียง  แสง  ความร้อน  ความเย็น  และการสั่นสะเทือน เป็นต้น  โหลดเป็นคำกล่าวโดยรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดอะไรก็ได้ เช่น ตู้เย็น  พัดลม  เครื่องซักผ้า  โทรทัศน์  วิทยุ และเครื่องปรับอากาศ  เป็นต้น  โหลดแต่ละชนิดจะใช้พลังงานไฟฟ้าไม่เท่ากัน  ซึ่งแสดงด้วย แรงดัน  กระแส  และกำลังไฟฟ้า
3.             สายไฟต่อวงจร  เป็นสายนำหรือสายไฟฟ้า  ใช้เชื่อมต่อวงจรให้ต่อถึงกันแบบครบรอบ ทำให้แหล่งจ่ายแรงดันต่อถึงโหลดเกิดกระแสไหลผ่านวงจร  จากแหล่งจ่ายไปโหลดและกลับมาครบรอบที่แหล่งจ่ายอีกครั้ง  สายไฟฟ้าที่ใช้ต่อวงจรทำด้วยทองแดงมีฉนวนหุ้มโดยรอบ  เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน  ส่วนประกอบทั้ง 3 ส่วน เมื่อต่อร่วมกันครบวงจรจึงทำงาน  วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น แสดงดังรูป


 แบบวงจรไฟฟ้า
                ส่วนสำคัญของวงจรไฟฟ้า คือ การต่อโหลดใช้งาน  โหลดที่นำมาต่อใช้งานในวงจรไฟฟ้าสามารถต่อได้หลายวิธี ดังนี้
การต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรม   เป็นการต่อวงจรไฟฟ้าโดยมีโหลดหลายตัวในวงจรถูกต่อเรียงเป็นลำดับกันไป  โดยเอาปลายด้านหนึ่งต่อกับปลายอีกด้านหนึ่งต่อเรียงไปเรื่อยๆการต่อไฟฟ้าแบบอนุกรมส่วนใหญ่จะไม่นิยมใช้ในการต่อวงจรทั่วไป
ผลจากการต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรม
1.             กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านในวงจรเท่ากันหมด
2.             ความต้านทานรวมของวงจรเท่ากับผลบวกของความต้านทานแต่ละตัว
3.           แรงดันไฟฟ้ารวมภายในวงจรเท่ากับผลบวกของแรงดันตกคร่อมของตัวต้านทานแต่ละตัว
4.             ถ้าจุดหนึ่งจุดใดภายในวงจรขาด  ไฟฟ้าจะดับหมดทุกจุด 

           การต่อวงจรไฟฟ้าแบบขนาน  เป็นการต่อวงจรไฟฟ้าโดยมีโหลดในวงจรหลายตัวถูกต่อคร่อมกันไปเรื่อยๆ จนครบวงจร
           การต่อวงจรไฟฟ้าแบบขนานเป็นการต่อวงจรที่ใช้ทั่วไปกับไฟฟ้าแสงสว่าง  และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเรือน เช่น  พัดลม  หม้อหุงข้าว  เตารีด  เป็นต้น
          ผลจากการต่อวงจรไฟฟ้าแบบขนาน
1.             ความต้านทานรวมของวงจรจะมีค่าน้อยกว่าความต้านทานตัวที่น้อยที่สุด
2.             กระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านในวงจรจะเท่ากับกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละชนิดรวมกัน
3.             แรงดันไฟฟ้าที่ไหลผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกจุดจะเท่ากัน  ฉะนั้นกำลังส่องสว่างจะไม่ตก
4.             ถ้าอุปกรณ์ไฟฟ้าจุดหนึ่งจุดใดขาดไป  จุดอื่นๆ  ยังใช้งานได้  จึงนิยมวิธีการต่อไฟฟ้าแบบขนานในบ้านเรือน
5.             ถ้าจุดหนึ่งจุดใดภายในวงจรขาด  ไฟฟ้าจะดับหมดทุกจุด 

การต่อวงจรไฟฟ้าแบบผสม  เป็นการต่อวงจรไฟฟ้าโดยการต่อรวมกันระหว่างวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรมกับวงจรไฟฟ้าแบขนาน ภายในวงจร  โหลดบางตัวต่อวงจรแบบอนุกรม  และโหลดบางตัวต่อวงจรแบบขนาน  การต่อวงจรไม่มีมาตรฐานตายตัว  เปลี่ยนแปลงไปตามลักษณะการต่อวงจรตามต้องการ
การต่อวงจรไฟฟ้าแบบผสม  การต่อแบบนี้นิยมใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  เช่น  โทรทัศน์  วิทยุ  เครื่องคอมพิวเตอร์  เป็นต้น
ผลจากการต่อวงไฟฟ้าแบบผสม
1.             ในกรณีที่อุปกรณ์ไฟฟ้าจุดใดขาด  จุดอื่นๆ  จะยังคงใช้ได้เป็นบางจุด 
2.             การตรวจซ่อมยุ่งยาก  เนื่องจากอุปกรณ์ไฟฟ้าบางจุดจะต่อเข้ารวมเป็นวงจรเดียวกัน  จึงไม่นิยมการต่อวงจรไฟฟ้าแบบผสมในบ้านเรือน 

กิจกรรมจัดการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 7-8
ก.    ขั้นสร้างความสนใจ / ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
·       อธิบายถึงความสำคัญของวงจรไฟฟ้าที่มีใช้กับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน  แล้วสาธิตของการทำงาน เพื่อการเรียนรู้ถึงบทบาทความสำคัญของวงจรไฟฟ้าที่ใช้กันภายในบ้าน
ข.    ขั้นการเรียนการสอน
·       จัดทำเนื้อหาสื่อการเรียนรู้รายวิชาให้กับนักเรียน
·       อธิบายสาระสำคัญ  ส่วนประกอบของวงจรไฟฟ้า  และการทำงานเมื่อต่อร่วมกันครบวงจร    พร้อมทั้งสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแทนส่วนประกอบของวงจรไฟฟ้าในรูปของแผนผังวงจร
ค.    ขั้นสรุป
·       ครูสรุปเนื้อความสำคัญของวงจรไฟฟ้าที่ใช้ปฏิบัติเขียนวงจรไฟฟ้า

        ชั่วโมงที่ 9-10
ก.    ขั้นสร้างความสนใจ / ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
·       ทบทวนเนื้อหาจากชั่วโมง 7-8
ข.    ขั้นการเรียนการสอน
·       อธิบายความสำคัญของการต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรม
·       เขียนสัญลักษณ์ของส่วนประกอบวงจร คือ แหล่งจ่ายไฟฟ้า 1 ชุด และโหลดหรืออุปกรณ์ 4 ตัว พร้อมอธิบายการต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรมให้นักเรียนทราบและเข้าใจการต่อวงจร
·       อธิบายความสำคัญของการต่อวงจรไฟฟ้าแบบขนาน
·       เขียนสัญลักษณ์ของส่วนประกอบวงจร คือ แหล่งจ่ายไฟฟ้า 1 ชุด และโหลดหรืออุปกรณ์ 4 ตัว พร้อมอธิบายการต่อวงจรไฟฟ้าแบบขนานให้นักเรียนทราบและเข้าใจการต่อวงจร
·       อธิบายความสำคัญของการต่อวงจรไฟฟ้าแบบผสม
·       เขียนสัญลักษณ์ของส่วนประกอบวงจร คือ แหล่งจ่ายไฟฟ้า 1 ชุด และโหลดหรืออุปกรณ์ 4 ตัว พร้อมอธิบายการต่อวงจรไฟฟ้าแบบผสมให้นักเรียนทราบและเข้าใจการต่อวงจร
ค.    ขั้นสรุป
·       ให้นักเรียนฝึกการเขียนวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรมลงในช่องว่างของสื่อการเรียนรู้
·       ให้นักเรียนฝึกการเขียนวงจรไฟฟ้าแบบขนานลงในช่องว่างของสื่อการเรียนรู้
·       ให้นักเรียนฝึกการเขียนวงจรไฟฟ้าแบบผสมลงในช่องว่างของสื่อการเรียนรู้
·       ทดสอบหลังการเรียนรู้ (เขียนวงจรไฟฟ้าการต่อแบบอนุกรม  แบบขนาน  และแบบผสม)
·       ครูตรวจ  อธิบาย  สรุปคะแนน
·       เสริมแรงด้วยการชื่นชม  ยกย่อง  ชมเชย 

ภาระงานของนักเรียน
1.             นักเรียนเขียนวงจรไฟฟ้าการต่อแบบอนุกรม  แบบขนาน  และแบบผสม

การวัดผลและประเมินผล
1.    วิธีการวัดผล
                -    ตรวจแบบทดสอบระหว่างการเรียนรู้ในสื่อการเรียนรู้
                -    ทดสอบหลังการเรียนรู้
2    เครื่องมือในการวัดผลและประเมินผล
                -   ทดสอบระหว่างการเรียนรู้ในสื่อการเรียนรู้
                -   แบบทดสอบหลังการเรียนรู้
3    เกณฑ์ในการวัดผลและประเมินผล
                -  ทดสอบระหว่างการเรียนรู้ในสื่อการเรียนรู้
                                9 – 10    คะแนน                 ดีมาก
                                7 – 8      คะแนน                 ดี
                                5 – 6      คะแนน                 พอใช้
                                0 – 4      คะแนน                 ปรับปรุง
                -  แบบทดสอบหลังการเรียนรู้
                                9 – 10    คะแนน                 ดีมาก
                                7 – 8      คะแนน                 ดี
                                5 – 6      คะแนน                 พอใช้
                                0 – 4      คะแนน                 ปรับปรุง
สื่อการเรียนการสอน / แหล่งเรียนรู้
1.    สื่อการเรียนรู้รายวิชา  งานไฟฟ้า 2
                                                                   
                  ลงชื่อ                                                  ผู้สอน
                                                                                  (  นายเรวัตร   เจียมฉวี  )
                                                                                    ……./………./…….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น